Tin vắn tuần 26
Tin vắn tuần 26

Trung Quốc quyết định áp dụng tiêu chuẩn khí thải “IMO Tier II” để hạn chế nhập khẩu tàu cũ.

 

Trong cố gắng giảm ô nhiễm môi trường do khí thải độc hại, Bộ GTVT Trung Quốc vừa công bố quyết định áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo “IMO Tier II” từ ngày 01 tháng 9 năm 2018 cho tất cả các tàu cũ được nhập khẩu, tàu treo cờ Trung Quốc và tàu treo cờ nước ngoài đã được cấp phép hoạt động nội địa, chính sách này sẽ được kéo dài đến hết tháng 8 năm 2023 (05 năm).

 

Quyết định mới này chắc chắn sẽ hạn chế việc nhập khẩu tàu cũ từ nước ngoài (hiện nay Trung Quốc là nước nhập khẩu tàu cũ nhiều nhất thế giới, đặc biệt là tàu chở hàng rời), đồng thời hỗ trợ ngành đóng tàu trong nước gia tăng đơn đặt đóng tàu ngay từ các chủ tàu trong nước.

 

Hiện nay giới hạn tuổi tàu nhập khẩu được Trung Quốc qui định như sau: Tàu dầu: 12 tuổi; tàu hàng khô: 18 tuổi và tàu container: 20 tuổi. Tuy nhiên tiêu chuẩn khí thải “IMO Tier II” lại áp dụng cho các tàu được lắp máy từ ngày 01/01/2011. Như vậy hầu hết các tàu đóng trước thời điểm nói trên sẽ không thỏa mãn được tiêu chuẩn khí thải mà Quyết định nói trên của Bộ GTVT Trung Quốc qui định.

 

LL-MI 03 July 2018

 

Giá cước trên tuyến Trans-Pacific đã tăng, nhưng liệu có bền vững?

 

Nhờ các hãng tàu đồng loạt thông báo tăng giá cước (GRI) từ 01/7/2018 với mức từ 700 đến 1.000 US$/Feu nên giá cước từ châu Á đi Mỹ đã tăng khá cao:

Theo Drewry giá cước từ Hongkong đi Los Angeles đã tăng 42%  đạt 1,646 US$/Feu, Shanghai Containerised Freight Index cũng thông báo giá cước bình quân từ Châu Á đi bờ Tây nước Mỹ cũng tăng tới 30%. Tuy nhiên tính bình quân thì giá cước cũng mới chỉ tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi đó giá dầu đã tăng gần 45%.

 

Hơn nữa các chủ tàu còn lo ngại rằng, giá cước tăng chỉ là nhất thời, không kéo dài được lâu do Liên minh 2M vừa mới rút một chuyến trên tuyến Trans-Pacific với 6 tàu 5.000 TEU và chiến tranh thương mại Trung Quốc – Mỹ sẽ làm giảm lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ trong thời gian tới.

 

LL-MI 04 July 2018

 

Yang Ming đã ký hợp đồng thuê 10 tàu đóng mới loại 11.000 đến 12.000 Teu

 

Yang Ming Marine Transport vừa xác nhận đã ký hợp đồng thuê 10 tàu đóng mới gồm 05 tàu 11.000 Teu của Costamare Shipping (Hy Lạp) và 05 tàu 12.000 Teu của Shoei Kisen Kaisha (công ty con của hãng đóng tàu Imabari Shipbuilding Nhật bản), các tàu này sẽ được giao từ quí II năm 2020 đến quí III năm 2021, được đóng phù hợp với các tiêu chuẩn khí thải của IMO (Nox Tier III) và có kích thước phù hợp để đi qua kênh đào Panama sau khi mở rộng.

 

Ông Bronson Hsieh Chủ tịch Yang Ming xác nhận hợp đồng này nằm trong kế hoạch thay thế và phát triển đội tàu container của hãng, ngoài ra hãng cũng đang theo đuổi kế hoạch đóng mới các tàu 20.000 Teu vì tính đến năm 2020 Liên minh 2M (Maersk và MSC) sẽ có 62 tàu từ 18.000 đến 20.000 TEU, Ocean Alliance (CMA CGM, COSCO, EMC) cũng có tới 51 tàu cùng loại, trong khi đó Liên minh The Alliance (Hapag, ONE, YM) mới chỉ có 12 tàu. Vì vậy cả YM và ONE đều có kế hoạch đóng mới tàu 20.000 Teu trong các năm tới.

 

Cho đến nay Yang Ming có đội tàu container gồm 106 chiếc với tổng trọng tải khoảng 600.000 Teu xếp hạng thứ 9 trong 20 hãng tàu container lớn nhất thế giới.

 

LL-MI 05 July 2018

 

Lược dịch: VNS      In tin

Các bài mới:

Các bài đã đăng:
 
Xem tất cả nhóm tin: >>Tin tức hàng hải
Trở về đầu trang
Từ khóa: Mục tin:

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Wan Hai Lines
Xem: 1721 lần

        
        Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
        Tầng 7,số 45, Phố Triệu Việt Vương, Phường Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội
        Tel: 0243.9877515 / 9876556 - Fax: 0243.9444022 - Email: info@haiants.vn