Các hãng tàu cơ cấu lại tuyến vận tải châu Á- Tây Phi
Các hãng tàu cơ cấu lại tuyến vận tải châu Á- Tây Phi

Hãng NYK sẽ rút khỏi tuyến tàu chung với Nile Dutch Africa Linel (NDAL) đang hoạt động trên tuyến Châu Á – Nam Phi/Tây Phi để tham gia với nhóm từng là đối thủ cạnh tranh bao gồm China Shipping Container Lines (CSCL), Hapag-Lloyd và K- Line.

Nhờ vậy tần suất trên tuyến này của nhóm CHKN sẽ được tăng từ 2 tuần thành hàng tuần.

Thỏa thuận mới này sẽ có hiệu lực vào cuối tháng Tám và nó sẽ liên quan tới việc sử dụng một đội tàu 11 chiếc cỡ 2.500 TEU, trong đó CSCL góp 4 chiếc, NYK 3 chiếc và Hapag Lloyd, K Line mỗi hãng 2 chiếc.

Trong khi đó NDAL đã đạt được thỏa thuận mua chỗ với NYK và sẽ sử dụng ngay chỗ trên tuyến mới này.

Lịch trình tàu sẽ vào trực tiếp các cảng: Thượng Hải, Ningbo, Xiamen, Sê Khẩu, Singapore, Port Klang, Durban, Tema, Lome, Cotonou và Lagos/Đảo Tin Can, từ đây tàu sẽ quay lại qua các cảng: Durban, Port Klang và Singapore về Thượng Hải.

Theo NYK, tuyến mới sẽ mở cơ hội lớn hơn cho phép ghé thêm các cảng ở Malaysia và Trung Quốc mà Xiamen là cảng đầu tiên tàu ghé trực tiếp.

Hãng tàu đồng thời được hưởng lợi từ việc nâng tần suất của tuyến thay vì 2 tuần/chuyến khi còn liên doanh với NDAL. NDAL cũng có lợi tương tự nhờ vào hợp đồng mua chỗ với NYK.

Nhà khai thác tàu có trụ sở đặt tại Hà Lan này cũng tiết kiệm chi phí khai thác 3 tàu, những chiếc đang được rút khỏi tuyến vận tải này, một bước chuyển biến mà theo NDAL cho là “sẽ hỗ trợ cải thiện về cơ bản kết quả kinh doanh của tuyến này”.

Một tuyến châu Á- Tây Phi khác của NDAL hiện hoạt động độc lập không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Nó sẽ kết nối toàn bộ hệ thống các cảng ở châu Á và châu Phi bằng việc ghé trực tiếp các cảng: Durban, Cape Town, Lu-an-da, Pointe Noire và Namibia.

Tuyến vận tải châu Á- Tây Phi đã chứng tỏ là tuyến hàng hóa tăng trưởng nhanh cả 2 chiều, do vậy, thu nhập của hãng tàu tăng nhờ nhập khẩu gas và xăng dầu vào Tây Phi, trong khi đó nhu cầu về nguyên liệu thô, máy móc thiết bị nông nghiệp, bao gồm cả hàng đông lạnh vào Châu Á cũng tăng mạnh.

Vài tháng trước chúng ta đã thấy một số hãng vận tải đã tham gia vào tuyến này như : Maersk, Safmarine và CSAV, họ đã mở tuyến mới hoặc tăng thêm cảng ghé và đưa tàu lớn hơn vào khai thác, hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều thay đổi.

Thực tế NDAL hiện đang đặt đóng mới 4 tàu 3.500 TEU với thiết kế chuyên phục vụ các tuyến vận tải ở khu vực Tây Phi.

Mặc dù những chiếc tàu này theo kế hoạch sẽ được giao vào năm 2013, tuy nhiên hãng này cho rằng “họ sẽ quay trở lại Tây Phi với tư cách là một nhà cung cấp tàu vận tải container ngay cả trước khi đó”.

(Nguồn: tạp chí Công-ten-nơ – tháng 8/2011)      In tin

Các bài mới:

Các bài đã đăng:
 
Xem tất cả nhóm tin: >>Tin tức hàng hải
Trở về đầu trang
Từ khóa: Mục tin:

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Wan Hai Lines
Xem: 2455 lần

        
        Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
        Tầng 7,số 45, Phố Triệu Việt Vương, Phường Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội
        Tel: 0243.9877515 / 9876556 - Fax: 0243.9444022 - Email: info@haiants.vn